top of page
  • menback18

Thuốc chống trầm cảm ảnh hưởng tình dục: Điều đàn ông nên biết

Thuốc chống trầm cảm có thể là một công cụ mạnh mẽ để điều trị trầm cảm và lo lắng. Nhưng một số nam giới có thể lo sợ rằng việc sử dụng những loại thuốc này có thể khiến đời sống tình dục của họ gặp nguy hiểm.


Các tác dụng phụ về tình dục từ những loại thuốc này là phổ biến - chúng có thể gây ra các vấn đề liên quan đến xuất tinh (xuất tinh sớm hoặc không thể xuất tinh) và ham muốn tình dục yếu.


thuốc kéo dài thời gian quan hệ

Giúp việc điều trị trầm cảm của bạn


Cho thuốc thời gian để làm việc


Có thể mất ít nhất vài tuần để thuốc điều trị trầm cảm phát huy tác dụng - và lên đến 12 tuần để bạn biết nó có thực sự hiệu quả hay không. Bạn và bác sĩ của bạn có thể phải thử nghiệm để tìm ra đúng liều lượng, đúng loại thuốc hoặc thậm chí là sự kết hợp phù hợp giữa các loại thuốc. Đừng bỏ cuộc. Các nghiên cứu cho thấy rằng nhiều người lớn mắc bệnh trầm cảm có khả năng tìm thấy thuốc có tác dụng.


Đừng bỏ thuốc


Bạn không thể nghiện thuốc chống trầm cảm, nhưng bạn có thể có các triệu chứng giống như cai nghiện nếu bạn ngừng dùng một số thuốc chống trầm cảm quá nhanh. Bỏ thuốc đột ngột có thể khiến bạn đau đầu, đau cơ, khó chịu ở dạ dày hoặc các vấn đề khác. Đừng dừng lại chỉ trừ khi bác sĩ yêu cầu. Và họ sẽ cung cấp cho bạn một lịch trình làm thế nào để giảm tốc từ từ.

Đi đúng cách


Hỏi bác sĩ khi nào nên dùng thuốc, có nên dùng thuốc cùng với thức ăn không và bạn có nên bỏ uống các loại thuốc hoặc thực phẩm khác cùng lúc hay không. Ngay cả vitamin, chất bổ sung và thuốc không kê đơn như xi-rô ho cũng có thể ảnh hưởng đến thuốc chống trầm cảm. Hỏi phải làm gì nếu bạn bỏ lỡ một liều: Uống ngay khi có thể hãy đợi cho đến liều kế tiếp theo lịch trình?

Chú ý đến các tác dụng phụ


Nhiều tác dụng phụ biến mất trong vòng một hoặc 2 tuần, nhưng những tác dụng khác có thể là dấu hiệu bạn cần điều chỉnh những gì bạn đang dùng. Tìm kiếm chứng mất ngủ, buồn nôn, tăng cân, chóng mặt và các vấn đề về tình dục. Theo dõi bất kỳ vấn đề nào để bạn có thể giúp bác sĩ điều chỉnh phương pháp điều trị. Nếu bạn từng có ý định tự tử, hãy nói chuyện với gia đình hoặc bác sĩ ngay lập tức.

Nói mọi thứ ra


Trầm cảm thường có sự kết hợp của các triệu chứng về thể chất, cảm xúc và tâm thần. Các nghiên cứu cho thấy rằng cách hiệu quả nhất để điều trị trầm cảm là kết hợp thuốc và liệu pháp. Các lựa chọn bao gồm từ tư vấn, như liệu pháp nhận thức, đến gặp gỡ với một nhóm hỗ trợ. Học cách đối phó với những xung đột, chấn thương, mất mát hoặc căng thẳng gây ra bệnh tật của bạn có thể giúp bạn giữ gìn sức khỏe.

Địa chỉ mua thuốc kéo dài thời gian quan hệ chính hãng

Giúp cơ thể bạn vận động


Làm việc dựa trên sức mạnh thể chất cũng như tinh thần của bạn. Tập thể dục có thể làm dịu các triệu chứng trầm cảm, đặc biệt là khi bạn làm những việc khiến nhịp tim tăng lên. Trên thực tế, tập thể dục đôi khi có thể có tác dụng như thuốc chống trầm cảm đối với những người bị trầm cảm nhẹ đến trung bình. Nó giúp giảm bớt căng thẳng và mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc. Tập thể dục có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn ngay lập tức. Và khi bạn gắn bó với nó, những cảm giác đó sẽ kéo dài.

Chọn một chế độ ăn uống lành mạnh


Ăn đúng loại thực phẩm giúp cơ thể hoạt động tốt nhất. Và khi cơ thể bạn đang ở trong tình trạng tốt thì việc điều trị của bạn sẽ hiệu quả. Không bổ sung đủ một số vitamin và khoáng chất có thể làm trầm cảm thêm. Và nghiên cứu cho thấy rằng các loại thực phẩm có hại cho tim của bạn - như chất béo bão hòa - thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Ngoài ra, hãy hạn chế uống rượu hoặc tránh hoàn toàn nếu bạn và bác sĩ của bạn cho rằng việc sử dụng rượu là một vấn đề.

Giấc ngủ


Ngủ đủ giấc sẽ thúc đẩy tâm trạng của bạn và giúp bạn đối phó với căng thẳng. Trên thực tế, hầu hết những người bị trầm cảm đều gặp vấn đề về giấc ngủ. Để ngủ ngon hơn, hãy tập thể dục, có một bữa ăn và lịch trình đi ngủ đều đặn, hạn chế caffein và rượu, ra ngoài vào ban ngày và có một thói quen đi ngủ thư giãn.

Suy nghĩ vượt khuôn khổ


Các phương pháp điều trị không truyền thống hoặc thay thế có thể làm giảm một số triệu chứng, giúp bạn thư giãn và giảm bớt các vấn đề như đau đớn về thể chất hoặc lo lắng làm trầm cảm nặng hơn.

Châm cứu

Yoga

Mát xa

Thiền

Bấm huyệt (tạo áp lực lên dây thần kinh ở bàn chân hoặc bàn tay của bạn; các học viên tin rằng điều này kích thích sự chữa lành).


Vitamin và các dưỡng chất dinh dưỡng khác


Những người thiếu vitamin D có vẻ dễ bị trầm cảm hơn, nhưng bổ sung D không phải lúc nào cũng giúp họ cảm thấy tốt hơn. Một số nghiên cứu cho thấy EPA (axit eicosapentaenoic), được tìm thấy trong dầu cá, có thể giúp điều trị chứng trầm cảm. L-methylfolate (Deplin) - cho thấy hứa hẹn về việc tăng cường lợi ích của thuốc chống trầm cảm ở một số bệnh nhân. Nói chuyện với bác sĩ điều trị của bạn để xem liệu nó có phù hợp với bạn không.


Loại thảo mộc cổ đại St. John's wort thường được kê đơn cho bệnh trầm cảm ở châu u. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể giúp ích nhiều như thuốc cho các trường hợp nhẹ hơn. Nhưng nó dường như không hiệu quả đối với bệnh trầm cảm nghiêm trọng. Nó cũng có thể tương tác với thuốc chống trầm cảm, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng.


Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các chất bổ sung


SAMe: ​​(s-adenosylmethionine) Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể hữu ích và có thể hiệu quả như thuốc chống trầm cảm.

5-HTP: (5-hydroxytryptophan) Một tiền chất phổ biến không kê đơn của serotonin, chưa được chứng minh là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho bệnh trầm cảm

Axit béo omega-3: Tốt cho tim của bạn và hứa hẹn điều trị trầm cảm, nhưng chưa được khuyến khích

Valerian: Không có bằng chứng cho thấy điều này giúp ích cho bệnh trầm cảm.

Kava: Cũng chưa được chứng minh, và có thể nguy hiểm cho gan của bạn


Nhưng có một tin tốt là: Hầu hết đàn ông có thể thuyên giảm chứng rối loạn chức năng tình dục do thuốc chống trầm cảm gây ra khi tiếp tục dùng thuốc. Bác sĩ tâm thần David J. Hellerstein, Đại học Columbia, cho biết: “Đó thường là một vấn đề rất có thể giải quyết được.

Chúng tôi đã nói chuyện với Tiến sĩ Hellerstein, cùng với ba chuyên gia khác - bác sĩ tâm thần David Healy, MD, Đại học McMaster, dược sĩ Benjamin Chavez, Dược sĩ, Đại học Colorado, và dược sĩ Sarah T. Melton, PharmD, Đại học Bang East Tennessee - để tìm hiểu thêm về cách đàn ông có thể dùng thuốc chống trầm cảm mà không ảnh hưởng đến đời sống tình dục của họ.


Đây là những gì họ phải nói:

Giải pháp có thể đơn giản như thay đổi liều lượng

“Bệnh nhân thường lên Google, gõ‘ chống xuất tinh sớm ’và ngay lập tức đưa ra kết luận về vấn đề của họ. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân y tế gây ra vấn đề chức năng tình dục, chẳng hạn như trầm cảm, rối loạn lo âu và lạm dụng chất kích thích. Chúng tôi đã thấy những người nói với chúng tôi rằng chức năng tình dục của họ được cải thiện khi đang dùng thuốc chống trầm cảm, có thể là do mất chức năng là một triệu chứng trầm cảm nghiêm trọng của họ.


Nói chuyện với bác sĩ tâm thần hoặc bác sĩ của bạn và cố gắng giải quyết nó. Đừng ngừng điều trị hoặc thay đổi, điều này có thể dẫn đến các vấn đề lớn hơn. Đôi khi rối loạn chức năng tình dục được cải thiện theo thời gian khi cơ thể điều chỉnh. Và một trong những điều đơn giản nhất cần làm là điều chỉnh liều lượng của thuốc [dưới sự hướng dẫn của bác sĩ] - hạ thấp xuống, bỏ qua một liều hoặc uống sau đó trong ngày. " - David J. Hellerstein, MD


Một số loại thuốc chống trầm cảm có nguy cơ cao hơn những loại khác


“Hai nhóm thuốc chống trầm cảm có liên quan đến mức độ xuất hiện rối loạn chức năng tình dục cao nhất.

Một nhóm là các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) - citalopram (Celexa), escitalopram (Lexapro), fluoxetine (Prozac), fluvoxamine (Luvox), paroxetine (Paxil) và sertraline (Zoloft). Trong đó Paxil là có vấn đề nhất. Trên thực tế, nó được coi là loại thuốc được lựa chọn cho xuất tinh sớm để kéo dài thời gian đạt cực khoái.


Nhóm còn lại là các chất ức chế tái hấp thu serotonin norepinephrine (SNRI) - desvenlafaxine (Khedezla, Pristiq), duloxetine (Cymbalta), levomilnacipran (Fetzima) và venlafaxine (Effexor).

Các loại thuốc chống trầm cảm mới hơn vilazodone (Viibryd) và vortioxetine (Trintellix) đã được chứng minh là có tỷ lệ rối loạn chức năng tình dục thấp hơn các loại thuốc SSRI và SNRI truyền thống. Bupropion (Wellbutrin) và mirtazapine (Remeron) cũng có tỷ lệ rối loạn chức năng tình dục thấp hơn. "- Sarah T. Melton, PharmD.


Thuốc an thần có thể đóng một vai trò nào đó nếu bạn đang dùng thuốc an thần


“Rối loạn chức năng tình dục đã được báo cáo với các thuốc benzodiazepine được sử dụng cho chứng lo âu, nhưng có rất ít dữ liệu cho biết có bao nhiêu nam giới bị ảnh hưởng hoặc khả năng xảy ra. Tác dụng phụ được báo cáo nhiều nhất là suy giảm khả năng cương cứng.

Tuy nhiên, những loại thuốc này chỉ được chỉ định sử dụng trong thời gian ngắn - 2-4 tuần - khiến khả năng rối loạn chức năng tình dục lâu dài ít xảy ra hơn ”. - Sarah T. Melton, PharmD


Chuyển đổi hoặc thêm thuốc có thể mang lại giảm nhẹ


“Một lựa chọn là chuyển sang một loại thuốc khác. Toàn bộ nhóm SSRI có thể gây rối loạn chức năng tình dục và không loại nào có nguy cơ rất thấp. Nhưng Lexapro và Prozac dường như có rủi ro thấp nhất trong số các SSRI.


Thuốc chống trầm cảm ít khi có vấn đề là Wellbutrin. Nó không ảnh hưởng đến serotonin, chất gây rối loạn chức năng tình dục. Vì vậy, tự nó sẽ không có nguy cơ rối loạn chức năng tình dục. Tuy nhiên, đối với một số bệnh nhân, nó có thể không có tác dụng đối với chứng trầm cảm hoặc lo lắng của họ. " - Benjamin Chavez, PharmD


Các vấn đề tình dục có thể kéo dài sau khi bạn ngừng dùng thuốc


“Sau khi họ ngừng sử dụng thuốc chống trầm cảm, một số nam giới có thể tiếp tục gặp các vấn đề về tình dục, và một số có thể phát triển một vấn đề như xuất tinh sớm. Chúng tôi không biết tỷ lệ những người có điều này. Tuy nhiên, không có thiệt hại vĩnh viễn và có vẻ như nó có thể thay đổi [đối với nhiều nam giới]. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu điều này đang tiếp diễn ”. - David Healy, MD


TIN LIÊN QUAN: Thông tin chính xác về thuốc xịt chống xuât tinh sớm

bottom of page